19 ก.ค. 2559

หน้าที่ของคนไทย

หน้าที่ของคนไทย ตามกฎหมาย














เกิด และอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย สุขกาย สบายใจจริงๆ คุณดิดเหมือนผมมะ
ขนาดวันที่เกิดการปฏิวัติ เมื่อ 2 ปีก่อน เรายังมีอิสระเสรีในการใช้ชีวิตประจำวัน
ได้อย่างปกติสุข จะอึดอัดบ้างก็อีตอนไม่มีละครให้ดู แต่ก็ดูบอลพรีเมียลีกได้ทางอินเตอร์เน็ต  
ผมไม่ชอบดูละครอยู่แล้วจึงไม่ค่อยรู้สึกอึดอัดอะไร
  
จะขัดใจอยู่บ้างก็เรื่องเคอร์ฟิว 3 ทุ่มนี่แหละ เพราะจะหาของกินตอนหัวค่ำที่ 7/11 ไม่ได้
ด้วยความเคยชิน 3 ทุ่ม 10 นาที เดินไปยังเป้าหมาย เอ๊ะปิดไฟ อ๋ออออ เคอร์ฟิว 5555 ลืม
มาถึงวันนี้ บ้านเรายังปกครองโดยรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติอยู่นะ แต่ความรู้สึกของผม 
เหมือนผมได้รัฐบาลที่ถูกใจ  ถูกใจมากกว่ารัฐบาลที่ผมเคยเลือกซะอีก  
จริงๆ สาบานได้เลย

ได้นายก "ลุงตู่" เป็นนายกที่ครบรสเลย ดุ(กับนักข่าว) โหด(กับคนโกงทุจริต) 
ฮา(เมื่อปราศรัย) นิ่ม(กับเด็กและสตรี โดยเฉพาะกับคุณหญิง) 
สุภาพอ่อนโยน(กับพระและราชวงศ์) ผมว่าท่านนายกมีครบนะ

เป็นคนไทยอยู่เมืองไทย สบายที่สุดแล้ว (ผมคิดเองนะ เพราะผมไม่เคยไปอยู่เมืองนอก)
ยิ่งในสถานะที่เป็นพสกนิกรของ "ล้นเกล้าในหลวง" ด้วยแล้ว อย่างอื่นไม่ต้องพูดถึง 
เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

นั่นคือความสุข นั่นคือเสรีภาพ ที่รัฐบาลทุกยุคสมัยมอบให้กับคนไทย ผ่านทางรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทย  ผมเพิ่งอ่านเจอว่า รัฐธรรมนูญ ได้บัญญัติหน้าที่ให้คนไทยทุกคน
ต้องประพฤติปฏิบัติตามด้วย เดิมๆ รู้แต่เพียงว่า คนไทยมีหน้าที่ต้องไปเลือกตั้ง 
คนไทยต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คนไทยต้องเสียภาษีให้กับรัฐ แค่นี้แหละ

ตอนนี้เรายังไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผมขอยกเอารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 
พ.ศ.2550 ล่ะกัน ว่า ท่านกำหนดหน้าที่ของคนไทยไว้อย่างไรบ้าง

1 ฐานะผู้ปกครอง 
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้อำนาจอธิปไตย
ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครอง เป็นของปวงชนชาวไทยและประชาชนสามารถใช้อำนาจ
ดังกล่าวผ่านการเลือกผู้แทนของตน อันได้แก่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 
และสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาแทนตน 

2 ฐานะผู้อยู่ภายใต้การปกครอง 
รัฐธรรมนูญนอกจากจะมีบทบัญญัติในเรื่องการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพไว้อย่างชัดเจนแล้ว 
ขณะเดียวกันก็ได้กำหนดให้ประชาชนมีหน้าที่บางประการควบคู่ไปด้วย กล่าวคือ 
เมื่อรัฐได้ให้หลักประกันในสิทธิและเสรีภาพแก่ประชาชนแล้ว ประชาชนก็มีหน้าที่ที่จะต้อง
ปฏิบัติต่อรัฐด้วย ดังนี้

หน้าที่รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย 
อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2 หน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย
3 หน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
4 หน้าที่ป้องกันประเทศ
5 หน้าที่รับราชการทหาร
6 หน้าที่เสียภาษีอากร
7 หน้าที่ช่วยเหลือราชการตามที่กฎหมายบัญญัติ
8 หน้าที่รับการศึกษาอบรมตามที่กฎหมายบัญญัติ
9 หน้าที่พิทักษ์ ปกป้อง และสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น
10 หน้าที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามที่กฎหมายบัญญัติ

มีหลายข้อเลย ที่เราๆท่านๆ ปฏิบัติได้ครบถ้วน 

และหลายข้อเช่นกัน ที่ผมเพิ่งทราบ เช่นข้อ 7 ข้อ 9 และข้อ 10 
มีอยู่ข้อเดียวที่ทราบมานานแล้ว แต่ยังฝ่าฝืน คือข้อ 2 ครับ โดยเฉพาะ พรบ.จราจร 
ผมนี่ โดนปรับเป็นประจำ  แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ เคยโดนเหมือนผมบ้างไหมครับ


ไม่มีความคิดเห็น: