27 มิ.ย. 2559

ถึง...น้องใหม่ นศท.ชั้นปีที่ 1 (ภาค 2)


คราวนี้จะพูดถึง การฝึก นศท.ในภาพกว้างๆ เพื่อให้น้องใหม่ ชั้นปีที่ 1 ได้เห็นภาพรวมของการฝึก นศท.ตั้งแต่ต้นปี จนปิดเทอม  (หาๆๆๆ มีปิดเทอมด้วย) มีดี้  ปิดเทอมเดือนหนึ่งนะ ในห้วง ต.ค.
พอขึ้นเทอม 2 แสดงว่าใกล้จบแล้ว  เพราะฝึกอีกเดือนเดียวเท่านั้นเอง

ได้กล่าวไปแล้วในภาค 1  ว่า ในแต่ละปีการศึกษาของ นศท.นั้น   นศท.ทุกคนต้องเข้ารับการฝึกครบ 80 ชม.   แต่ในปีการศึกษา 2559 หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ได้กำหนดให้มีกิจกรรม รด.จิตรอาสา ซึ่งเป็นกิจกรรมหลัก ของ นศท.ทุกชั้นปี เพื่อให้ นศท.ได้ออกไปสู่ชุมชน ไปบำเพ็ญประโยชน์แก่ชุมชน โดยแบ่งเวลาเรียนหรือฝึก ที่ศูนย์ฝึก เพียง 48 ชม. อีก 32 ชม.ให้ นศท.ออกไปทำกิจกรรม รด.จิตอาสา "อย่างนี้ก็สบายล่ะซี"  ใช่ๆๆๆๆ  ปีการศึกษา 2559 ในยุค คสช.นี่ ช่างเอื้อต่อ นศท.จริงๆ ขอแสดงความยินดีต่อน้องใหม่ ปี 59 ด้วยนะ เรียนๆเล่นๆเน้นกิจกรรม เดี๋ยวเดียวก็จบปี

เอ้า.....พร้อมยัง  มาดูกันว่า นศท.ปี 1 ต้องเรียนรู้อะไรบ้าง เริ่มสัปดาห์ที่ 1 - 4 (มาเรียนด้วยชุดพละ)  เริ่มที่การฝึกการเข้าแถว  อันนี้ฝึกในสนามนะ  วันไหนมีแดดก็ได้ตากแดด วันไหนฝนตกก็ได้ตากฝน  (อย่าบ่นๆ ฝึกความอดทน งัย) จากนั้นก็ฝึกท่าซ้ายหัน ขวาหัน กลับหลังหัน  ท่าหมอบ (อันนี้ นศท.ชอบ เพราะได้นอน การหมอบก็คือการนอน) เอ้าลุกขึ้นยืน  ฝึกต่อ ท่าวันทยาหัต ฝึกการเดินเป็นแถว การวิ่งเป็นแถว หยุดอย่างไรให้พร้อมกัน
ลักษณะการฝึก ให้ฝึก 1 ชม.พัก 15 นาที บางที่ครูติดงานอื่นพักยาวเป็น ชม.ก็มี (555 เด็กชอบ)
ในเดิอนนี้ ก็จะมีกิจกรรม ไหว้ครู ของ นศท., กิจกรรมวันเข้าพรรษา  และการประชุมผู้ปกครอง

สรุปว่า ในช่วงเดือนแรกเป็นการฝึกในท่า"บุคคลมือเปล่า" มีสิ่ง นศท.ต้องจดจำ คือ คำปฎิญาณ ,จำลำดับเลขที่ของตนเอง และ จำหมวดหมู่กองร้อยของตนเอง

 


จัดแถว ฝึกต่อ  เดือนที่ 2 (ส.ค.) (แต่งเครื่องแบบ หล่อ...สวยเชียว เฟี้ยวแน่นอน)
เดือนที่ 2 เป็การฝึกท่าอาวุธ  ได้จับปืนครั้งแรกตื่นเต้นชะมัด มันเป็นปืนสำหรับฝึก
ชื่อ AK47 ตามภาพเลย  ใช้ฝึกเพื่อความคุ้นเคยนะ  ตอนจะยิงจริงๆ จะได้ยิง HK33
เดือนนี้ทั้งเดือน ได้เล่นกับปืนตลอดเลย ช่วงพักก็   เซลฟี่   แอ็คชั่น   กับปืนกันสนุกสนาน
กิจกรรมในเดือนนี้ คือ เทิดพระเกียรติ 12 สิงหามหาราชินี,กิจกรรมซาบซึ้งพระคุณแม่

เดือนที่ 3 เข้าห้องเรียนแล้วครับ เป็นภาควิชาการ (โอ้ย เครียด ปวดหัว) อย่ามโนไปเลย   นศท. จะได้สนุกสนานกับสไตล์การสอนของอาจารย์ทหารมืออาชีพ   555 โหด มัน ฮา ก็ตอนเรียนในห้องเรียนนี้ล่ะ
สภาพห้องเรียนก็เป็นห้องโถงขนาดใหญ่ จุคนได้ประมาณ 300-400 คน เรียนรวมกันทั้งหญิงและชาย มีเก้าอี้ให้นั่ง บางห้องมีโต๊ะ บางห้องก็ไม่มี ผู้สอนนั่งบนเวที ใช้เครื่องขยายเสียง มีจอโปรเจ็คเตอร์ 120 นิ้ว สภาพในห้องเรียนแบ่งเป็น 3 พวก อย่างชัดเจน ใครสั่งให้แบ่ง... ไม่มีหรอก....มันเป็นไปตามธรรมชาติทุกปี
พวกที่ 1 หน้าเวที พวกตั้งใจเรียน เห็น อจ.ชัด เห็นภาพประกอบชัด เสียงดังชัด นั่งตาแป๋วเลย
พวกที่ 2 เป็นพวกกลางๆ เรียนบ้างไม่เรียนบ้าง แต่ส่วนมากหลับ หลับจริงๆ พักประจำ ชม.แล้ว ยังไม่ไปไหนเลย เอากะมันซิ
พวกที่ 3 เป็นพวกหลังห้อง พวกนี้น่าเห็นใจที่สุด มองไม่เห็นหน้าคนสอน เสียงก็ไม่ได้ยินเพราะมัวแต่โม้กันทั้งวัน ภาพประกอบไม่ต้องพูดถึง พวกเขาไม่เคยหันไปมองเลย เสร็จจากคุยโม้ก็เข้าสู่ภาวะการก้มหน้า เล่นเกมส์ เล่นโซเชียล ทั้งวัน    แต่...พอพักประจำ ชม.   หายแว็บบบ


กิจกรรมในเดือนนี้เป็น   กิจกรรม รด.จิตอาสา
ให้ นศท.ออกไปบำเพ็ญประโยชน์กับชุมชน

หมายไว้เพราะเป็นเหตุ   ทุกสัปดาห์แรกของเดือน ตรวจผม ตรวจเล็บมือ ตรวจเครื่องหมาย เครื่องแบบ อย่าให้เจอผิดระเบียบนะ ไม่งั้นครูฝึกจะบ่นเบาๆว่า " มาเจอกับผม รับรอง ดุเดือด"

เดือน ต.ค. นศท.ใน จ.สงขลา ปิดเทอม ตามสบายเลย.........เพ้
                  ครูฝึกชุดที่ 1 ไปพบกับ นศท.จังหวัด สตูล
                  ครูฝึกชุดที่ 2 ไปพบกับ นศท.จังหวัด พัทลุง
                  ครูฝึกชุดที่ 3  นั่งรอ นศท.ชั้นปีที่ 4 และ 5  มาพบที่ค่ายพระปกเกล้า

เยอะนะ  ปิดเทอมก่อน  ไว้ต่อภาค 3 เร็วๆนี้












ไม่มีความคิดเห็น: