26 มิ.ย. 2559

ใบจบ ออกให้สำหรับ ผู้ที่สำเร็จการฝึก ปี 3 และ ปี 5


เอกสารฉบับนี้ เรียกชื่ออย่างเป็นทางการว่า " หนังสือสำคัญประจำตัวแสดงวิทยฐานะสำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่....." ออกให้โดยหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) มีศักดิ์เทียบเท่าเป็นประกาศนียบัตร เพื่อยืนยันว่า ได้สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 3 หรือชั้นปีที่ 5 แล้ว  เพราะเหตุที่ชื่อยาว และใช้ภาษาไม่คุ้นปาก บรรดาครูฝึกยุคก่อนๆได้ตั้งชื่อให้ใหม่ว่า   " ใบจบ " สั้น  ง่าย ได้ใจความด้วย

เมื่อสิ้นปีการศึกษาในเดือน มี.ค.  นรด.จะเป็นหน่วยงานที่จัดทำใบจบ ให้กับ นศท.ที่สำเร็จการฝึกชั้นปีที่ 3 และ 5 ทั้วประเทศ เสร็จแล้วก็จัดส่ง ไปยัง ศูนย์ฝึก นศท.ทั่วประเทศ  ใช้เวลาในการดำเนินการ ประมาณ 5 เดือน   ศูนย์ฝึก นศท.ทั่วประเทศ  รับมาแล้วก็จะตรวจสอบว่าครบตามยอด นศท.ในสังกัดของตนเองหรือไม่ ถ้าไม่ครบ ก็ต้องหาให้เจอว่าของใครขาดหายไป และรายงานขอเพิ่มเติม   ปกติ ศูนย์ฝึกจะได้รับใบจบจาก นรด.ประมาณเดือน ก.ค.ของปีถัดไป เช่น ของปีการศึกษา 2558 ศูนย์ฝึกจะได้รับประมาณ ก.ค.2559 เป็นต้น

ถ้าเป็นของผู้สำเร็จการฝึกชั้นปีที่ 5 เมื่อตรวจสอบถูกต้องแล้ว ก็สามารถประกาศให้ ผู้จบไปรับได้เลย ทุกๆ ศูนย์ฝึก นศท.จะเก็บรักษาไว้อย่างดี แม้จะผ่านไปแล้ว 5 ปี หรือ 10 ปี ก็สามารถไปติดต่อขอรับได้ ทุกวันทำการ  ทางที่ดี อย่าปล่อยไว้นาน ยิ่งนานวัน จะหายาก เพราะของใหม่มาทับถมของเก่าทุกๆปี

ที่ ศฝ.นศท.มทบ.42 มีข้อแม้ ในการรับใบจบว่า  เจ้าตัว หรือ พ่อ แม่ และ ผู้ปกครองเท่านั้น ไม่อนุญาตให้เพื่อนรับแทนเด็ดขาด  เพราะหากเกิดสูญหาย เจ้าของ (นศท.) ต้องไปติดต่อขอรับใบแทน ที่ นรด.ด้วยตนเอง นะครับ

ส่วนใบจบของ นศท.ชั้นปีที่ 3 ก็ต้องตรวจสอบเช่นกัน  จากนั้นก็ต้องถ่ายเอกสารเอาไว้ 2 ชุด เพื่อแนบกับเอกสารขึ้นทะเบียนและนำปลดชุดหนึ่ง (รายการนี้เฉพาะ นศท.ชาย) อีกชุดแนบกับเอกสารเพื่อขอแต่งตั้งยศ ให้กับ นศท.ทั้งชายและหญิง

เมื่อเสร็จสิ้นกับการตรวจสอบ และการถ่ายเอกสารแล้ว  ก็สามารถประกาศดังๆ ให้ นศท.ทั้ง ปี 3 และ 5 ไปรับเอาไปเชยชมกับความสำเร็จได้  ประมาณ เดือน ส.ค.

นศท.หญิงปี 3 ปี 5  รับแล้วก็เก็บไว้บ้านเลย เอารูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว ในเครื่องแบบ นศท.มาปิด ตรงด้านขวา ต่อจากลายเซ็นต์ของ ท่าน พลโท ก็น่ารักดีนะ

นศท.ชาย ปี 3 และ 5 ก็ปิดรูปถ่ายได้เหมือนกัน แต่อย่าเพิ่งเก็บนะครับ  เพราะต้องแสดงอิทธิฤทธิ์ อีกรอบ โดย นศท.ปี 3 ต้องใช้ใบจบตัวจริง ไปยื่นกับ สัสดีอำเภอ เพื่อขอรับ สด.8 (สุมดประจำตัวทหารกองหนุน)
อันนี้ช้าหน่อย ยกตัวอย่างรุ่นปี 58  รุ่นนี้ จบการศึกษา ในเดือน มี.ค.59  สามารถไปรับ สด.8  ประมาณ  มี.ค.60 (ประมาณนะครับ)
ดูเหมือนว่าช้าจัง  จริงๆแล้ว เจ้าหน้าที่เขาทำงานกันทุกวัน เพียงแต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด รอบคอบ เพื่อไม่ให้มีข้อบกพร่อง ไม่ให้มีผีมาสอดแทรกเป็นทหารผีกองหนุน

*ในการออกสมุด สด.8   ถ้าออกให้กับ นศท.ก็ต้องให้มั่นใจว่าเข้ารับการฝึก นศท.ครบ 3 ปี และสอบผ่านทุกขั้นตอน
*ถ้าออกให้กับคนผ่านการเกณฑ์ทหาร ก็ต้องมั่นใจว่า ผู้นั้น จับใบแดงจริง  และอยู่ในกองทหารจนครบกำหนดปลดจริง

นศท.ชาย และหญิง ปี 5 ต้องใช้สำเนาใบจบ 1 ใบ เป็นเอกสารสำคัญ ในการขอแต่งตั้งยศเป็นว่าที่ร้อยตรี เคยมีหลายคนรับใบจบไปแล้ว เก็บไว้ที่หอพัก พอย้ายหอ หาไม่เจอ ไม่รู้หายไปตอนไหน เมื่อเรียนจนจบปริญญาตรี  ขอแต่งตั้งยศไม่ได้  ไปขอความช่วยเหลือที่ ศฝ.  ศฝ.ช่วยได้เพียง แนะนำให้ไปขอใบแทนที่ นรด. ต้องยุ่งยากลำบากอีกหลายวัน

เขียนวนไป วนมา สรุปสาระได้ 2 บรรทัดว่า
1 ใบจบ ของ นศท.ปี 3 และ 5 ทั้งชายและหญิง ไปรับได้ประมาณ เดือน ส.ค. ของปีที่จบ
2 ใบจบเก็บรักษาไว้ให้ดี อย่าทำหาย  OK?




20 ความคิดเห็น:

toa กล่าวว่า...

นศท. ปี 3 จะสามารถมารับใบจบ รด. ปี 3 ได้อย่างเร็ว เดือน ธันวาคม ของปีที่นำปลด อย่างช้าคือเดือน มีนาคม ของปีถัดไป เพราะการนำปลด จะต้องให้สัสดีจังหวัดออกเลขเครื่องหมายอีก ต้องใช้ระยะเวลานาน เดือนสิงหาคม ยังไม่เสร็จหรอก

Kiang กล่าวว่า...

ขอขอบคุณที่ร่วมคิดเห็นครับ ตามที่ท่านกล่าวคงหมายถึง สด.8 กระมังครับ

toa กล่าวว่า...

หมายถึงใบจบ รด. ปี 3 นี่แหละคุณ

Kiang กล่าวว่า...

ครับผม ขอบคุณที่ยืนยันข้อมูลครับ

Unknown กล่าวว่า...

ถ้ายังไม่ได้ไปรับใบจบ ต้องทำยังไงครับ

Unknown กล่าวว่า...

คือถ้าแบบว่า ส่งใบนำปลดก่อนเดือนธันวาปี58 เเล้วจะต้องไปเอาใบวิทยฐานะเมื่อไหร่ครับ

Kiang กล่าวว่า...

ตอบ คุณสามารถ และคุณ กิตติพัฒน์ :ไปขอรับได้ทุกวัน - เวลา ราชการ ครับ

Unknown กล่าวว่า...

ถ้าเอกสารวิทยะฐานะหายต้องทำยังไงบ้างครับ

Kiang กล่าวว่า...

ถ้าเอกสารวิทยะฐานะหาย
หนังสือแสดงวิทยฐานะ ออกให้โดย นรด. ถ้าทำหายต้องไปขอฉบับใหม่ที่ นรด.ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตามคาดทำใบจบรดปี5 หายค่ะ ต้องไปติดต่อที่ นรด. วิภาวดี ใช่มั้ยคะ...แล้วต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ

Kiang กล่าวว่า...

ที่ นรด.วิภาวดี ครับ ถือบัตรประชาชนใบเดียวครับ

Unknown กล่าวว่า...

เรียนจบ รด.ปี4 แต่เรียนปริญญาตรีไม่จบ
จะสามารถขอรับเอกสารใดได้บ้าง และสามารถนำไปขอแต่งตั้งยศได้หรือไม่ หากทำได้ต้องดำเนินการยังไง ขอบคุณครับ

Unknown กล่าวว่า...

ผมได้ใบสด.8ไม่ได้ใบประกาศจบ

Unknown กล่าวว่า...

ผมยังไม่ได้ไปเอาเรยนะจะโดนปรับมั้ยครับ

Unknown กล่าวว่า...

ใบจบปี5ได้เมื่อไรค้ะ ภาคสนามเดือนมกราคมที่ผ่านมาค้ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รียนจบ รด.ปี4 แต่เรียนปริญญาตรีไม่จบ
จะสามารถขอรับเอกสารใดได้บ้าง และสามารถนำไปขอแต่งตั้งยศได้หรือไม่

สามารถขอแต่งตั้งยศเป็น "จ่าสิบตรี" ได้ครับ
(เท่าๆกับคนจบ รด. แค่ปีสามแต่เรียนมหาลัยจบ)

คล้ายๆในลิงค์นี้ครับ แต่ว่าของเราเป็นใบรับรองจบ รด ปี4
https://sites.google.com/site/nstpsu1/hmu-thi-1-ban-khok-thray

kittipong กล่าวว่า...


ผมจบ ปี 5/60 ยังไม่ไปเอาเลยครับ
ถ้าไปจะต้องใช้เอกสารอะไรไหมครับ

Unknown กล่าวว่า...

ลูกชายเรียนจบรด.ปี3จบเมื่อวันที่12/9/62ที่ผ่านเเต่เอกสารไม่ครบไม่ได้ยื่นกับครูฝึกวันไหนขาดสด.9ใบเกิดวันนั้นจึงไปรับลูกมาคัดสำเนาใบเกิดเเละมาขอสด.9ทุี่อำเภอเมืองปากน้ำได้ใบสด.9มาเเล้วต้องไงบ้างคะ เพราะเอกสารได้ล้าช้าจึงทันเพื่อนๆครูจึงให้ยื่นเรื่องที่พันล่างราบ11จ.เพชรบุรีคะอยากทราบว่าลุกชายจะจบรด.ปี3ไหม

Unknown กล่าวว่า...

ทำใบวิทยฐานะจบปี3หายค่ะ ไปขอมาใหม่แล้ว ตอนนี้กำลังจะจบปี5 ครูที่หน่วยฝึกปัจจุบันแจ้งมาว่าคำนำหน้าเป็นนายซึ่งเจ้าตัวเป็นผู้หญิง ตอนที่ไปขอใบวิทยฐานะมาใหม่ไม่ได้ตรวจเช็คคำนำหน้า เค้าแนะนำว่าให้ติดต่อ นรด.ติดต่อทางเบอร์โทรล่วงหน้าไปแล้วค่ะคิดต่อไม่ได้(ติดต่อในเวลาราชการ) ต้องทำอย่างไรดีคะในขณะที่สถานการณ์ตอนนี้ที่กรุงเทพโควิด-19ระบาด

Unknown กล่าวว่า...

จบ รด.ปี 5 มานานแล้ว ยังไม่เคยทำใบวิทยฐานะ แต่จะขอมาสอบเข้าข้าราชการจะต้องทำยังไงบ้างค่ะ