12 มิ.ย. 2559

เมื่อประกาศผลการคัดเลือกเป็น นศท.

โดยปกติ นรด.(หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน) จะกำหนด ให้ ศฝ.ประกาศผลการคัดเลือกเป็น นศท.ได้ ๒ ครั้ง หรือ ๒ รอบเท่านั้น   เช่น  ศฝ.ได้รับอนุมัติให้รับ นศท.ปี ๑ ได้จำนวน ๒,๐๐๐ คน   ศฝ.ต้องประกาศผลครั้งแรกหมดเลย ๒,๐๐๐ คน โดยเรียงคะแนน จากผลการทดสอบร่างกาย  เริ่มที่ ๓๐๐, ๒๙๙, ๒๙๘ จนครบ ๒,๐๐๐ คน  แหมยุติธรรมดีจัง  ในใบประกาศผลก็ต้องกำหนดวัน เวลา สถานที่ รับรายงานตัวไว้ด้วย เมื่อสิ้นสุดเวลารับรายงานตัว  ต้องตรวจนับยอดว่า มี นร.มารายงานตัวครบ ๒,๐๐๐ คนหรือไม่  ถ้าครบ  จบครับ  ถ้าไม่ครบ  ขาดอีกเท่าไหร่  ก็ต้องไล่คะแนน ลงไปอีก  จนครบ แล้วจึงนำรายชื่อไปประกาศผล เป็นรอบที่ ๒  ก็ยุติธรรมอีกแล้ว  มันต้องได้อย่างนี้ซิ

โดยปกติ ศฝ.จะไม่ปฏิบัติตามนโยบายของ นรด. ในการประกาศผลการคัดเลือก นศท. เพราะจะเกิดปัญหายุ่งยาก และยุ่งตายห่า ถ้าทำตามเขา เช่น ลูกครูฝึก ทดสอบไม่ผ่านจะทำอย่างไร  หลานสาวกำนัน ก็ไม่ผ่าน  ลูกนายอำเภอด้วย  ลูกเมียน้อยของท่านนายกเทศบาลอีก  คนดีๆซี้กันทั้งนั้น เคยช่วยเหลือเกื้อกูลกันทั้งนั้น  อันนี้แหละที่จะเป็นปัญหายุ่งตายห่า  เพราะฉะนั้น ศฝ.จึงคิดใหม่ ทำใหม่ ประกาศผลการคัดเลือกเป็น ๓ รอบซะเลย ประกาศผลรอบที่ ๑ คัดเอาเฉพาะคนที่เก่งจริง ของจริง เจ๋งจริง ได้คะแนนเต็ม ๓ ท่า ๓๐๐  โยนลงเว็บไซด์ ตูม  โยนลงเฟสบุ๊ค ตูม  รอบแรกก็ประมาณ ร้อยละ ๓๐ รวมแล้วประมาณ ๖๕๐ คน  ปล่อยให้ ให้ นร.ได้ตื่นเต้นกับผลรอบแรก  ทางนี้ก็จัดการเอารายชื่อ ลูกท่าน หลานเธอมาใส่ๆๆ  แล้วพลางตัวด้วยคนที่ได้คะแนน ๒๙๙,๒๙๘,๒๙๗ คละๆกันไป ปัญหาที่จะยุ่งตายโหงตายห่าก็จะไม่เกิดขึ้น  ยุติธรรมดีนะ (หลานสาวกำนันบอก)   รวมแล้วประมาณ ๘๐๐ คน  โยนลงเว็บไซด์ ตูมใหญ่  โยนลงเฟสบุ๊ค ตูมใหญ่ อู้ยยย ดีใจกันยกใหญ่ล่ะคราวนี้  รวม ๒ รอบ สมหวังไปแล้ว ๑,๔๕๐ คน เหลือโควต้า อีก ๕๕๐ คน

"รอบ3 ประกาศผลกี่โมง
รอบ3มีอีกวันไหนอีกค่
นศท. จะโอกาศพวกที่ไม่ติดอีกไหม้ครับ
ประกาศรอบที่ ๓ วันไหนครับ
รอบที่สามนี้คือสุดท้ายใช่ไหมคับ
หลวงประธานไม่มีหรอคะ
วิทยาลัยสารพัดช่างสงขลา ไม่มีครับ
ลูกไม่ติดรอบแรก ไม่ทราบประกาศรอบสองเมื่อไรค่ะ"

นั่น เป็นเสียงส่วนหนึ่ง ของ นร.และผู้ปกครอง ที่เรียกร้อง รอคอย รอบที่ ๓ ขอให้เป็นรอบที่มีความยุติธรรมสำหรับพวกเขาบ้าง  ขอส่งเสียงเรียกร้องเบาๆ ไปยังผู้มีอำนาจล่ะกัน  ผมส่งเสียงดังกว่านี้ไม่ได้  เพราะยังเป็นข้าราชการ นะ

จากยอดผู้สมัคร เกือบ ๙,๐๐๐ คน สามารถรับเช้าเป็น นศท.ชั้นปีที่ ๑ ได้เพียง ๒,๑๐๐ คน  ยิ่งเป็น นร.หญิง ยิ่งแย่ลงไปอีก  เพราะ นรด.กำหนดไว้ว่า อัตราส่วน ชาย: หญิง เป็น ๗:๑  แปลเป็นไทยได้ว่า  ยอดทั้งหมด ๒,๑๐๐  เป็นของเพศชาย ๑,๘๐๐ คน  เป็นของเพศหญิง ๓๐๐ คน   ว้าา ไหนว่าเสมอภาคกัน  หญิงเท่าเทียมชาย  หรือชายเท่าเทียมหญิง ผมว่าต้องเรียกร้องให้ครบทุกเรื่อง  ผู้หญิงว่าไง  เอาเลยซิ เรียกร้องเลย  ไม่ร้อง ไม่มีสิทธิ์เพิ่มขึ้นนะ จะบอกให้
  
ประกาศผลรอบ ๓ และรับรายงานตัว รอบ ๓ ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน ๑๕ มิ.ย. ก่อนจะถึงวันที่ ๑๕  ศฝ.เกิดความคิดแจ่มจรัสขึ้นมาว่า  น่าจะรายงานไปถึงนายใหญ่ ที่ กทม.ทราบว่า ในพื้นที่ สงขลา พัทลุง สตูล มีเด็กๆ นร.ให้ความสนใจอยากฝึก นศท.มากๆๆ  อยากเป็น รด.จิตอาสา  อยากช่วยชาติ ชอบช่วยเหลือสังคม  ชอบบริจาคโลหิต  ซึ่ง  กิจกรรมเหล่านี้  ถ้าได้เข้าร่วมด้วยเครื่องแบบ นศท.แล้ว  มันจะทำให้ประเทศชาติดูดี  เป็นที่สู้ดดดด     เปลี่ยนความคิดเป็นการกระทำเลยครับ  รายงานด่วน  ถึง  นรด. ความว่า ศฝ. ขอยอด นศท.ปี ๑ เพิ่มเติม  ๑,๕๐๐ คน สำหรับผู้ชาย ๑,๐๐๐  สำหรับ หญิง ๕๐๐ ฉะนั้น  ถ้าเป็นไปตามที่ได้ทำนายไว้  ต้องประกาศลงเฟส ตูมเบ่อเริ้มม

เพราะอากาศร้อนในตอนบ่าย  กอรปกับ เมื่อคืนนอนดึก เพราะเชียร์ อังกฤษ ลุยบอลยูโร  2016  ผมตื่นนอนด้วยความอ่อนเพลีย  ยังนอนไม่อิ่มเอมเลย ร้อนจริงๆ  ทำท่าว่าฝนน่าจะตกในเย็นวันนี้  เอ้าตื่นก็ตื่น  ฝันกลางวันจึงเป็นเรื่องนี้ "ประกาศผล นศท.รอบ ๓"

ไม่มีความคิดเห็น: