22 มิ.ย. 2559

ขอยืนยันว่า เรียนจบ รด.ปี 3 ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร

ยังมีคนถามนะ  ว่า เรียน รด.แล้วต้องไปเกณฑ์ทหารหรือไม่
ตาม พรบ.ส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ.2503 ให้สิทธิ์แก่ผู้ที่สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 3 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทหารกองประจำการ และนำปลดเป็นทหารกองหนุน สำเร็จในคราวเดียว  หมายความว่า   " จบ รด.ปี 3 ได้รับสิทธิ์ เป็นทหารกองหนุนเลย "  จึงไม่ต้องไปแสดงตัวเข้ารับการตรวจเลือกเข้ากองประจำการ  ตาม พรบ.รับราชการทหาร พ.ศ.2497

ที่จริงแล้ว คนที่เข้ารับการฝึกวิชาทหารนั้น พวกเขาสมัครเป็นทหารแล้วตั้งแต่วันที่ได้รับการคัดเลือก  ในสถานะ "ทหารกองหนุน" ต้องใช้เวลาฝึก ศึกษา เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) กำหนด ตลอดระยะเวลา 3 ปี พวกเขาต้องฝึก/ศึกษา วิชาการทหาร แบบเดียวกับ ทหารเกณฑ์ แบบเดียวกับ นักเรียนนายสิบ และแบบเดียวกับ นักเรียนนายร้อย ทุกประการ เพียงแต่ ได้รับการปรับลดความเข้มข้น ให้เบาลง เพื่อให้เหมาะสมกับเยาวชนที่มีอายุ 15-18 ปี  ในแต่ละปีการศึกษา จะต้องผ่านการทดสอบ ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการฝึกภาคสนาม เป็นขั้นตอนสุดท้าย ถึงจะได้เลื่อนชั้น หรือจบหลักสูตรในชั้นปีที่ 3

ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น  ว่า เรียนจบ รด.ปี 3 จะได้รับการขึ้นทะเบียนและปลดเป็นกองหนุน
คำว่า "กองหนุน" ก็คือทหารกองหนุนนั่นเอง หรืออีกความหมายหนึ่ง คือ กำลังสำรองของกองทัพ ฉะนั้น คนกลุ่มนี้ จะต้องเข้าสู กฏหมายอีกฉบับหนึ่ง นั่นคือ พรบ.กำลังพลสำรอง พ.ศ.2558

ประเด็นที่ก่อความสับสนขึ้น เรื่องเรียน รด.แล้วต้องเกณฑ์ทหารอีก เกิดขึ้นเมื่อ ปี 2556  เมื่อ พล.อ.ประยุทธ (ผบ.ทบ.ในขณะนั้น) กล่าวว่า "คนที่จบ รด.ปี 3 ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีความรู้ ยังหนุ่มยังแน่น เสียดายปลดเป็นกองหนุนซะแล้ว น่าจะให้รับราชการเป็นทหารกองประจำการอีกซักปี" นักข่าวก็เขียนข่าว ไปคนละทาง  ชาวบ้านก็ฮือ  เด็ก รด.ก็โวยวาย

อย่าลืมว่า  การเกณฑ์ทหาร มีกฎหมายรองรับ คือ พรบ.รับราชการทหาร พ.ศ.2497     การเรียน รด.หรือการฝึกวิชาทหาร ก็มีกฏหมายรองรับ คือ พรบ.ส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ.2503   หรือแม้กระทั่ง การบริหารจัดการกำลังพลสำรอง หรือกองหนุน ก็มีกฏหมายรองรับ นั่นคือ พรบ.กำลังพลสำรอง 2558 นั้นเอง  การให้ รด.ไปเป็นทหารเกณฑ์ฺ ต้องแก้กฏหมาย  นั่นคือ ต้องแก้ พรบ.สงเสริมการฝึกวิชาทหาร พ.ศ.2503

การเปลี่ยนแปลงตัวบทกฏหมาย ระดับ พรบ. ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ  ต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองเห็นชอบ โดยสภาทั้ง 2 สภา   นับตั้งแต่วันที่เป็นข่าว เมื่อ 2556  จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีใคร หรือหน่วยงานใด  เสนอให้ ครม.หรือ สภา แก้ไข กฏหมาย ให้ รด.ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์เลยครับ

3 ความคิดเห็น:

toa กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
toa กล่าวว่า...

ถูกต้อง ตามที่คุณบอกหมด

Unknown กล่าวว่า...

ลูกชายเรียนรด.จบปี3 เกิดปีพศ.2540ถ้าจะสมัคเป็นทหารจะได้หรือป่าวคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบะระคุณมากค่ะ