28 มิ.ย. 2559

ถึง...น้องใหม่ นศท.ชั้นปีที่ 1 (ภาค 3 จบ)

เมื่อคราวที่แล้ว  ได้กล่าวถึงตอนปิดเทอม ของน้องใหม่ นศท.ปี 1 สงขลา
ปิดเทอม 1 เดือนมันช่างรวดเร็วซะเหลือเกิน ยังไปเที่ยวไม่ครบทุกที่ตามแผนที่วางไว้เลย เปิดเรียนอีกแล้ว นศท.ก็เปิดด้วย  โอ้ย เราแค่เด็ก ม.4 เอง ภารหน้าที่มันช่างมากมายเหลือเกิน    รู้ไว้ซะ   เป็นมนุษย์มันลำบากตรงหน้าที่และความรับผิดชอบนี้แหละ

ในเดือน พ.ย. ยังเรียนรู้ในห้องเรียนอยู่นะ  วิชาการทางทหารยังคงกรอกเข้าหูซ้ายทะลุหูขวาอีก 1 เดือนเต็มๆ  เช่นวิชาการข่าวเบื้องต้น วิชายุทธวิธี อันนี้คือหลักการรบแบบทหาร เรียนไปส่ายหน้าไป ภาษาทหารล้วนๆ  ไม่กระดิกถึงสมองซีกซ้ายเลย...เชื่อดิ   เอาไว้ค่อยรู้เรื่องตอนปี 2 ล่ะกัน  5555  มึนไปก่อน 1 ปี   ต่อด้วยวิชาแบบธรรมเนียมทหาร วิชาการกำลังสำรอง อันนี้ นศท.ปี 1 จำเป็นต้องรู้ เพราะแบบธรรมเนียมทหารกล่าวถึง กฏ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฏหมายต่างๆที่ทหารทุกคน (รวมถึง นศท.) ต้องรู้และจดจำ จะได้ไม่เผลอทำผิดแบบธรรมเนียมทหาร ถ้ายึดถือแล้วปฎิบัติได้ถูกต้อง  ก็จะเป็นทหารที่สวมเครื่องแบบแล้วมองเห็นความสง่างามได้อย่างน่าชื่นชม

วิชาการกำลังสำรอง สำคัญมากนะครับ นศท.ทุกคนต้องรู้และเข้าใจเป็นอย่างดี ฉะนั้นตอนครูสอนในห้องเรียนต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะความรู้ในวิชานี้ต้องเกี่ยวข้องกับ นศท.ทุกคน โดยเฉพาะ นศท.ชาย ซึี่ง ได้เริ่ม"เกี่ยวติด"การเป็นทหารแล้วตั้งแต่ตัดสินใจสมัครเป็น นศท.ในวันแรก    555  ใครที่พูดว่าเป็น นศท.เพ่ื่อหนีเกณฑ์ทหาร  เค้าพูดผิดแล้วนะ (อย่าไปถือสาเค้า เพราะเค้าไม่รู้เรื่องอะไรเลยที่เกี่ยวกับ นศท.) การเป็น นศท.ที่สมบูรณ์แบบ   เรายึดถือตามบัญชีรายชื่อใน บัญชี รด.25 ซึ่ง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) จะประกาศรายชื่อทั่วประเทศพร้อมกัน ประมาณเดือน ส.ค.ของปีการศึกษา แปลว่า เป็นทหารเรียบร้อยแล้ว ในสถานะ "กำลังสำรอง" อย่างนี้ หนีทหารได้งัย

กลับมา เล่าต่อ... วิชาต่อไป คือ อุดมการณ์ความรักชาติ  วิชานี้เพื่อทบทวนถึงพระราชกรณียกิจพระมหากษัตริย์ไทย   วัยรุ่นยุคนี้ไม่ค่อยจะสนใจ แต่ นศท.ทุกคน ต้องรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของสถาบันกษัตริย์ และ ต้องเทิดทูลรักษาไว้ด้วยชีวิต

ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นศท.ชั้นปีที่ 1 จะได้เสียววูบกับชีวิตอีกครั้งหนึ่ง  กับกิจกรรมดระโดดหอสูง 34 ฟุต   เสียว....โว้ยยย....  ใครไม่ชอบของสูง ฉี่ราดแน่   พวกที่ชอบเล่นของสูง สนุกสนานแน่นอน

  

กิจกรรมสุดท้ายก่อนสอบ ภาคปฎิบัติและสอบภาคทฤษฎี คือ การยิงปืนด้วยกระสุนจริง กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ นศท.ชอบมาก สนุกมาก ยิงแล้วยังอยากจะยิงอีก  แต่.... กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ครูฝึกเครียดมาก ถึงมาที่สุดในชีวิต  เพราะจะมี นศท.จำนวนหนึ่ง ที่ยิงปืนด้วยความมันส์ มากๆ  ยกปืนขึ้นเล็ง  เล็งแบบฉันกลัวเสียง  ไม่เป็นไปตามที่ครูสอน  เพราะพวกหล่อน เล็งด้วยการหลับตาหมดทั้งสองตา  แล้วลั่นไกให้กระสุนพุ่งออกไปจากปากกระบอกปืน ในขณะที่ปากกระบอกปืน ส่ายไป ส่ายมา วนเวียนอยู่แถวๆสะดือครูฝึก   ฮายยย... แค่พูดถึงก็ เสียววาบ.....แล้วล่ะครับ  

เพี้ยงงงง ปีนี้ขออย่าให้คนพวกนี้สอบติดเข้ามาเลย  สาธุๆๆ 
  
จบเรื่องน้องใหม่ นศท.ปี 1 ด้วยความเสียวครับ







ไม่มีความคิดเห็น: