14 มิ.ย. 2559

5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเตะหมา (ก็เพื่อให้รู้ทันกฎหมายหมา)


1.กฎหมายประเทศไทยเป็นระบบกล่าวหา ตำรวจมีหน้าที่ส่งฟ้องคดีอาญาตาม พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ ตามมาตรา 20 โดยเฉพาะที่คดีเจ้าของหมาเขาเอาเรื่อง ตำรวจจะอ้างคนเตะหมาว่า เขาป้องกันตัวไม่ได้ยังไงต้องฟ้องคดี(ส่วนข้ออ้างป้องกันตัวไปว่ากันในศาล) ซึ่งคดีเตะหมาก็มีโทษจำคุกสูงถึง 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ(มาตรา31)

2.เมื่อเราถูกฟ้องคดีอาญา เราจะกลายเป็นผู้ต้องหาทันที ซึ่งผลที่ตามมาคือการพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อทำ “ประวัติอาชญา กรรม” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แค่เตะหมาต้องพิมพ์ประวัติอาชญากรรมเลยเหรอว่ะ  อ่านไม่ผิดหรอกครับ มันเป็นรูปแบบก่อนทำการฟ้องคดีของตำรวจเขา ซึ่งประวัติตัวนี้จะไม่ถูกลบจนกว่าจะมีกฎหมายเฉพาะออกมา อาจจะอยู่ยาวๆถึง 10-20 ปีได้ เมื่อไปสมัครงานบางแห่งคนมีประวัติคดีความเขาไม่รับเข้าทำงานเลย เตะหมาก็ตกงานอีก

3.บางคดีอาจจะต้องประกันตัวหากตำรวจ หรือศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน ก็อาจจะต้องมีเงินวางประกันตัวซัก 30,000 บาท มากน้อยแตกต่างกันตามแต่ดุลยพินิจศาลแต่ละแห่ง เพื่อจะได้ต่อสู้คดี และหากไม่มีเงินอาจจะต้องไปนอนเรือนจำระหว่างการพิจารณาคดีได้ (ตามหลักคนจนแต่ดันซวยเตะหมาเพราะหมาจะกัด)

4.การต่อสู้คดีในศาลก็เหมือนการต่อสู้คดีอาญาทั่วๆไป  ไม่ได้มีหลักการอะไรแตกต่างกัน ถ้าจำเลย (ผู้ต้องหาในชั้นตำรวจ แต่เป็นจำเลยในชั้นศาลเหมือนโจรทั่วๆไป) เมื่อจำเลยจะอ้างเหตุไม่ต้องรับโทษมาตรา 21 ของ พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ ก็ถึงคราวจำเลยต้องมาพิสูจน์แล้วล่ะว่าป้องกันตัวอย่างไร ไหนขอดูพยานหลักฐานหน่อย มีภาพ เสียง คลิป หรือรอยถูกกัดไหม พยานบุคคลมีไหม (ผมนี่ไม่นึกว่าวันหนึ่งต้องมาทำคดีให้คนต่อสู้กับหมานะเนี่ย) ถ้าพอมีเงินก็จ้างทนายความเอง ค่าทนายก็ไมได้บาทสองบาทนะครับ  ถ้าไม่มีเงินศาลจะตั้งทนายขอแรงงานให้ฟรีไม่ต้องเสียเงิน ก็ขอให้โชคดีได้ทนายดีๆแล้วกัน

5. ระยะเวลาการต่อสู้คดีในศาลบอกเลยว่าไม่ได้ไปแล้วจบเพราะจำเลยไม่ได้รับสารภาพแต่จำเลยอ้างเหตุไม่ต้องรับโทษซึ่งต้องมีการสืบพยาน การสืบพยานนี่แหละใช้เวลานานถ้าศาลไหนคดีเยอะกว่าจะจบเรื่องอาจจะเป็นปีๆ (นี่ต้องมาเสียเวลากับหมานานเหมือนสู้คดีกับคนเลยนะนี่) ตามข่าวที่ออกมาเรื่องพ่อค้าข้าวมันไก่ฆ่าหมา เข้าใจว่านั้นน่าจะรับสารภาพด้วยยังใช้เวลาตั้งหลายเดือน เพราะถ้าสู้คดีนานกว่านั้นเชื่อซิ คนดีๆไม่เคยขึ้นศาลทุกคนเครียดนะไม่ใช่เรื่องสนุกการขึ้นศาลเนี่ยลูกความผมส่วนมากนอนไม่หลับเพราะกังวลไปต่างๆนานา"  

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
 http://www.kroobannok.com/article-78982

ไม่มีความคิดเห็น: